Marketing strategy for farmers’ crops soon a button away – DAR chief

DAR Secretary Conrado M. Estrella III.

MEMBERS of agrarian reform beneficiaries’ organizations (ARBOs) can soon sit back and relax as the marketing of their harvests will be just a press of the button away.

The Department of Agrarian Reform (DAR) is embarking on a special marketing scheme that will feature online the finest products of various ARBOs and their members, profiling the dominant crops each of them is engaging in and when planting and harvesting season normally takes place.

DAR Secretary Conrado Estrella III said the particular marketing project, dubbed: “Land-based digitization,” seeks to upgrade into a more comprehensive farmers’ registry the existing DAR database, which also includes information about the status of farmlands awarded to agrarian reform beneficiaries (ARBs).

Estrella tapped Undersecretary for Finance Management and Administration Jeffrey Galan to supervise the said project, which would give the public, especially the institutional buyers, an idea about farmers’ crops and when the harvest season is for them to make advanced bulk orders.

“Our main goal here is to spare, as much as possible, our ARBs from falling prey to unscrupulous traders and middlemen who are taking advantage of the peak harvest season to buy their harvests practically at a bargain price,” the DAR chief said.

He added: “Once our database becomes operational, it will be made available through our DAR website where stakeholders can visit, get in touch with concerned ARBOs and place their orders. It’s practically one press of the button away.”

Estrella said the land-based digitization is part and parcel of another special project – “the value chain boosting,” where members of an ARBO are advised to pool their harvests together to meet the demands in volumes of corporate owners of big fast-food chains and supermarkets.

“Since each of our ARBs is tilling an economic-sized farm, they cannot meet the demands in volumes of the corporate owners individually. But collectively, they can do it with plenty to spare,” he said.

Pagbebenta sa mga pananim ng mga magsasaka, magiging isang pindutan na lang – DAR chief

Maaaring maging paupo-upo at pa-relax relax na lang ang mga kasapi ng mga agrarian reform beneficiaries’ organizations (ARBOs) sa nalalapit na panahon dahil ang pagbebenta ng kanilang mga ani ay pwedeng maging isang pindutan na lang.

Nagsasagawa ang Department of Agrarian Reform (DAR) ng isang espesyal na marketing strategy na magtatampok sa online ng mga mahuhusay na produkto ng iba’t-ibang ARBOs at ng mga kasapi nito kung saan isasalarawan ang mga ito at kung kailan sinisimulan ang taniman at ang anihan.

Sinabi ni DAR Secretary Conrado Estrella III na layunin ng espesyal na proyektong bentahan na tinaguriang: ““Land-based digitization,” ang palakasin bilang isang malawakang farmers’ registry ang kasalukuyang DAR database na kinabibilangan din ng impormasyon ukol sa estado ng mga lupang pansakahan na naibahagi na sa mga agrarian reform beneficiaries (ARBs).

Hinirang ni Estrella si Undersecretary for Finance Management and Administration Jeffrey Galan upang pamunuan ang nasabing proyekto na magbibigay ng ideya sa publiko, lalo na sa mga institutional buyers tungkol sa mga pananim ng mga magsasaka at kung kailan aanihin ang mga ito nang sa gayon ay makapag-order na sila nang maramihan bago pa mag-anihan.

“Layunin nito na maiiwas hangga’t maaari ang ating mga ARBs na makipag-transaksyon sa mga tiwaling mangangalakal at mga middlemen na nagsasamantala kapag panahon ng anihan sa pagbibili ng mga ani nila sa napakamurang halaga,” ani hepe ng DAR.

Dagdag pa niya: "Oras na gumagana na ang ating database, ito ay isasalang na sa ating DAR website kung saan ang mga stakeholders ay maaaring bumisita, makipag-transaksyon sa mga ARBOs at mag-order. Halos isang pindot na lang sa button ay ayos na.”

Ayon kay Estrella, ang land-based digitization ay kaakibat ng isa pang espesyal na proyekto – “ang value chain boosting,” kung saan ang mga kasabi ng ARBO ay kinukumbinsing pagsama-samahin ang kanilang mga ani upang matugunan nila ang dami ng order ng mga corporate o mga malalaking negosyante sa larangan ng fast-food chain at mga supermarket.

“Dahil ang bawat isa sa ating mga ARBs ay nagbubungkal lamang ng di-kalakihang sakahan, hindi nila magagawang maabot ang dami ng order ng mga may-ari ng korporasyon nang mag-isa lamang. Pero kung kikilos sila bilang isang samahan, magagawa nila nang walang kahirap-hirap at marami pang matitira,” aniya.